Đồng hồ quả lắc

Tài nguyên dạy học

Du lịch Việt Nam

Các ý kiến mới nhất

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chức năng chính 2

    Chào mừng quý vị đến với website của Trường THCS Tây Thuận

    Một số giải pháp giúp học sinh lớp 6 đọc - hiểu văn bản văn học

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Thu Thủy (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:17' 04-08-2015
    Dung lượng: 40.5 KB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    Tên đề tài: Một số giải pháp giúp học sinh lớp 6 đọc - hiểu văn bản văn học
    Cập nhật: 07/05/2014 - đọc: 4090 lần
    Tác giả: Nguyễn Thị Minh Thủy, GV Ân Tường Tây
    1. Đặt vấn đề Môn Ngữ văn có vị trí quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Thực tế, tình trạng HS không còn yêu thích học văn đã trở thành hiện tượng phổ biến trong nhà trường. GV ít chú ý đến khả năng tích cực sáng tạo trong nhận thức và cảm thụ văn học của HS. Để khắc phục tình trạng trên, nhiệm vụ của GV là tìm ra một số giải pháp giúp HS đọc – hiểu văn bản văn học. 2. Mô tả giải pháp cũ: - Nội dung giải pháp cũ:  GV còn quen kiểu dạy học truyền thụ kiến thức một chiều, chưa có biện pháp trong việc kiểm tra, thúc đẩy HS tự học, đọc văn bản ở nhà. Ít dùng sơ đồ, tranh ảnh trực quan để tóm tắt truyện. Sơ đồ khái quát kiến thức còn rập khuôn, thiếu sáng tạo. Ít câu hỏi tạo tình huống để HS rèn kĩ năng xử lí, giải quyết vấn đề. Câu hỏi liên hệ thực tế sáo mòn, hiệu quả giáo dục chưa cao.  - Ưu khuyết điểm của giải pháp cũ: GV cung cấp cho HS kiến thức cơ bản nhưng HS còn thụ động trong học tập, hạn chế khả năng thực hành kiến thức, kĩ năng văn học. Giờ học đơn điệu, ít thu hút sự chú ý của HS.  3. Mô tả giải pháp sáng kiến: - Nội dung giải pháp mới: Giải pháp 1: Tạo sự hứng thú trong phần giới thiệu bài mới HS về nhà đọc và tìm hiểu văn bản, viết lời giới thiệu bài mới. Sau phần kiểm tra bài cũ, GV cho các nhóm bốc thăm bông hoa may mắn để được quyền giới thiệu bài.  Giải pháp 2: Sử dụng tranh ảnh, sơ đồ sáng tạo trong phần đọc, kể tóm tắt truyện và phần củng cố bài học  HS tóm tắt truyện, củng cố bài học qua tranh ảnh, sơ đồ sáng tạo do chính các em vẽ.  Giải pháp 3: Tổ chức ghi “Nhật kí đọc” Giải pháp 4: Tạo dựng tình huống có vấn đề trong giờ dạy văn bản văn học - Cách 1: GV xây dựng được một hệ thống các câu hỏi nêu vấn đề, đặt học sinh vào một tình huống và yêu cầu phải giải quyết. Ví dụ: Khi dạy văn bản “Bức tranh của em gái tôi”, đoạn phân tích tâm trạng người anh trước bức tranh em gái vẽ mình, GV đặt các câu hỏi tạo tình huống có vấn đề để kích thích suy nghĩ, tìm tòi ở mỗi cá nhân HS: Em cảm nhận như thế nào về hình ảnh người anh trong tranh? Suy nghĩ của em về người anh của Kiều Phương: con người thật và con người trong tranh? Có ý kiến cho rằng Soi vào bức tranh là soi vào tâm hồn trong sáng và lòng nhân hậu của em gái để vượt lên hạn chế của lòng ích kỉ, tự ti, tự ái. Em có đồng ý với ý kiến đó không?  - Cách 2: GV không đưa ra những câu hỏi nêu vấn đề mà chỉ cung cấp thông tin tạo tình huống có vấn đề. Học sinh phát hiện và xác định vấn đề nảy sinh, tự đề xuất các giả thuyết và lựa chọn giải pháp, giải quyết vấn đề.  Ví dụ: Tìm hiểu ý nghĩa tư tưởng, rút ra bài học của truyện “Bức tranh của em gái tôi”: GV cho HS quan sát 2 đoạn văn SGK (đoạn 1: anh tự ti, mặc cảm, cáu gắt với em - đoạn 2: ngỡ ngàng, hãnh diện, xấu hổ nhận ra hạn chế). HS thảo luận, phát hiện vấn đề: Sự thay đổi trong tâm trạng của người anh. HS nêu vấn đề: Vì sao người anh lại thay đổi tâm trạng? Lần lượt các thành viên trong nhóm nêu lên các giả thuyết về nguyên nhân thay đổi tâm trạng vào bảng phụ, gắn lên bảng. Đại diện mỗi nhóm nêu lí lẽ bảo vệ giả thuyết của nhóm mình, bác bỏ giả thuyết nhóm khác. Cuối cùng HS nêu được nguyên nhân làm thay đổi tâm trạng người anh là do tâm hồn trong sáng và lòng nhân hậu của em gái. Từ đó, HS sẽ rút ra bài học của truyện: Trước thành công hay tài năng của người khác, mỗi người cần phải vượt qua lòng mặc cảm, tự ái, tự ti. Tình cảm yêu thương và sự độ lượng sẽ giúp con người tự vượt lên được bản thân mình, đạt được thành công trong cuộc sống.  Giải pháp 5: Liên hệ thực tế, giáo dục tư tưởng, tình cảm, kĩ năng sống cho học sinh Tránh câu hỏi rập khuôn,
     
    Gửi ý kiến